GS. Linda Grove: Giảng dạy lịch sử trong các trường đại học Nhật Bản - sự phản ánh các thử thách giáo dục trong tiến trình toàn cầu hóa đại học

Sáng ngày 11/11/2014, Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM phối hợp với Viện Harvard Yenching (Đại học Harvard, Hoa Kỳ) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề Giảng dạy lịch sử trong các trường đại học Nhật Bản - sự phản ánh các thử thách giáo dục trong tiến trình toàn cầu hóa đại học.




GS. Linda Grove (phải) trình bày về những kinh nghiệm trong giảng dạy môn lịch sử Châu Á.
Ảnh: Việt Thành

Chương trình do GS. Linda Grove - Đại học Harvard làm diễn giả.

GS. Linda Grove, hiện đang giảng dạy môn Lịch sử Châu Á tại các trường ĐH Nhật Bản cho biết: giáo dục lịch sử hiện nay nói đến việc mở rộng nhanh chóng của tiến trình “toàn cầu hóa” về giáo dục ở Châu Á, là khu vực chịu ảnh hưởng của Văn hóa Hán (Sinic periphery). Đây cũng chính là vấn đề bà quan tâm đến lịch sử giáo dục tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nhật Bản – Trung Quốc gặp những vấn đề khó khăn trong quan hệ, phá vỡ đi “tuần trăng mật” tốt đẹp trước đó, việc chống đối Nhật Bản từ năm 2005, đỉnh điểm là năm 2012 với vấn đề tranh chấp đảo Senkaku - Điếu Ngư. Thời điểm đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp - "tuần trăng mật" chính là việc giao lưu văn hóa và kinh tế, thông qua việc trao đổi điện ảnh, những bộ phim của Nhật Bản được chiếu và để lại dấu ấn tốt đẹp chính là bộ phim “Oshin”, hoặc “Con đường tơ lụa” được chiếu tại Nhật Bản.

Tất cả dừng lại ở việc, người Nhật Bản với những quan điểm đối lập dành cho người Trung Quốc đó chính là sự khác biệt về hệ thống chính trị, các hoạt động trong quá khứ, trong đó sự xung đột trong lịch sử, cũng như việc Trung Quốc cưỡng đoạt các nguồn tài nguyên phục vụ cho Trung Quốc..., và ngược lại, người Trung Quốc vẫn không quên thời gian người Nhật chiếm đóng tại Trung Quốc cũng như sự khác biệt về chính trị là vấn đề đối nghịch nhau… Bên cạnh đó việc giảng dạy “Lịch sử quốc gia” tại các trường trung học cũng là vấn đề tác động đến những quan điểm của Trung Quốc và Nhật Bản khi nhìn về nhau. Vấn đề cần vượt quá đó chính là “huyền thoại của dân tộc” để hiểu rõ về lịch sử, ví dụ lịch sử nước Mỹ được xem là “ngoại lệ”.

Khi nói đến Sơ Sử - các sinh viên Nhật Bản và Hàn Quốc đều có những kiến thức giống nhau về “lịch sử truyền thống”, ở đó, họ cho rằng lịch sử đất nước họ có mối quan hệ với Trung Quốc (ngôn ngữ, chữ viết, văn hóa, tín ngưỡng…). Đó chính là vấn đề mà Nhật Bản – Hàn Quốc – Trung Quốc cần đi tới những hiểu biết chung về các “sự kiện” trên. Với quan điểm lịch sử hiện đại, người Trung Quốc xem họ là nạn nhân và người Nhật phải chịu nhận những việc làm đối với Trung Quốc.

Việc giảng dạy lịch sử Châu Á là đặt người học vào thảo luận các vấn đề lịch sử một cách trung lập, giảng viên hướng dẫn sinh viên tìm kiếm những câu chuyện của những người sống sót sau chiến tranh, cũng như chuẩn bị cho sinh viên đi phỏng vấn những thế hệ trước chiến tranh để hiểu biết thêm những câu chuyện xoay quanh vấn đề lịch sử, văn hóa của Nhật Bản – Hàn Quốc – Trung Quốc. Khi nghiên cứu vấn đề trên, sinh viên cần sưu tầm tài liệu từ các nguồn sơ cấp để xây dựng các lập luận và viết luận.

Ví dụ, sinh viên Nhật Bản trong những năm 1930 (chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa phát xít…) cũng như vai trò, sự ảnh hưởng của Thiên chúa giáo, của Roma đến Nhật Bản… đã làm thay đổi nhiều tư tưởng của người Nhật. Trong khi đó Trung Quốc không chấp nhận Thiên chúa giáo (không phải tôn giáo bản xứ) mà chỉ chấp nhận Đạo Phật, Khổng giáo trong thực hành tín ngưỡng.

Tóm lại, tất cả các quốc gia "vùng văn hóa chữ Hán – Sinic periphery” đều chia sẻ những vấn đề liên quan đến kinh tế, chính trị, các vấn đề an ninh cũng như văn hóa, các vấn đề giáo dục trong quá khứ đến nay. Việc giảng dạy lịch sử Châu Á một cách khách quan, giúp cho sinh viên vượt qua “huyền thoại quốc gia” để những va chạm và chiến tranh trong quá khứ lùi lại. Hòa bình và phát triển phụ thuộc vào sự lựa chọn của thế hệ kế tiếp. Đó chính là sự hy vọng vào giáo dục mang đến cho sự chọn lựa một cách khôn ngoan (wisely).

“Đó chính là sự hy vọng vào giáo dục mang đến cho sự chọn lựa một cách khôn ngoan (wisely)”, đó chính là điều mà GS. Linda Grove mong muốn nói đến trong quá trình giảng dạy môn Lịch sử Châu Á tại Nhật Bản.


Đông đảo giảng viên trường đến tham dự buổi nói chuyện. Ảnh: Việt Thành

Phòng QLKH-DA


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.