Tọa đàm khoa học quốc tế: “Dấu ấn Ấn Độ và giao lưu xuyên văn hóa thời sơ sử”

Sáng ngày 21-11-2014, tại phòng A001, đã diện ra buổi tọa đàm quốc tế “Dấu ấn Ấn Độ và giao lưu xuyên văn hóa thời sơ sử” do phòng QLKH-DA phối trung tâm SEACOM, trường Đại học Bulacan Philippines cùng tổ chức.

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của GS. Jay Seung Yoo, Chủ tịch Quỹ SEACOM cùng các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Bulanca, Philippines. Phía trường ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM có TS. Ngô Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng, ThS. Đặng Thanh Thúy, ThS. Trần Thị Kim Anh – Phó Trưởng phòng QLKH-DA, PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân – Phó Trưởng khoa Nhân học, TS. Lê Hoàng Dũng - Trưởng khoa Ngữ Văn Anh,TS. Hồ Minh Quang – Trưởng Khoa Đông Phương học, PGS. TS. Đặng Văn Thắng – Giám đốc Bảo tàng lịch sử văn hóa – Trường ĐHKHXH&NV cùng các giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên cùng tham dự. Buổi tọa đàm còn nhận được sự hỗ trợ của công ty TNHH Thức uống Sunwah.


TS. Ngô Thị Phương Lan phát biểu khai mạc tạo đàm. Ảnh: Việt Thàn

TS. Ngô Thị Phương Lan, thay Ban Giám Hiệu nhà trường, gửi lời chào đến các học giả nghiên cứu Philippines, Quỹ SEACOM đến tham dự buổi tọa đàm. TS. Ngô Thị Phương Lan chia sẻ những vấn đề liên quan đến văn hóa, lịch sử, mối quan hệ các tộc người của hai dân tộc có nhưng nét tương đồng. Ở thời kỳ đầu của lịch sử, văn hóa Đông Sơn có mối quan hệ gần gũi với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó nền văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung Việt Nam có mối quan hệ gần gũi với văn hóa Kalanay ở đảo Palawan, Philippines, những bằng chứng về khảo cổ học đã minh chứng cho vấn đề này. Buổi đầu của việc giao thương hàng hải với Ấn Độ đều có thể tìm thấy ở nền văn hóa Sa Huỳnh – Việt Nam và Kalanay - Philippines. Con đường giao lưu văn hóa, giao thương hàng hải tiếp tục trong nhiều thế kỷ sau đó, tạo nên mối quan hệ tương tác mật thiết giữa các quốc gia Đông Nam Á. Do đó, tọa đàm “Dấu ấn Ấn Độ và giao lưu xuyên văn hóa thời sơ sử” sẽ làm rõ nhiều vấn đề mà các nhà khoa học của hai trường đều quan tâm nghiên trong thời gian qua. TS. Ngô Thị Phương Lan hy vọng buổi ký kết MOU này đánh dấu cho những hợp tác thành công trong tương lai của hai trường và Quỹ SEACOM.


Ông Jay Seung Yoo, Chủ tịch Quỹ SEACOM phát biểu đáp từ. Ảnh: Việt Thành

Ông Jay Seung Yoo, Chủ tịch Quỹ SEACOM, phát biểu đáp từ và vui mừng với sự đón tiếp của nhà trường, đồng thời ông hy vọng mối quan hệ này được cả hai phía duy nhằm mang đến cho các nhà nghiên cứu các cơ hội giao lưu trao đổi học thuật về các chủ đề liên quan đến các quốc gia Đông Nam Á.

Buổi tọa đàm với 6 học giả tham gia diễn thuyết tại buổi tọa đàm. Mở đầu, TS. Victoria P. Valenzuela, Đại học Quốc gia Bulanca, Philippines trình bày mối quan hệ giữa con người với biển và tàu thuyền, nhất là lịch sử hàng hải, một phần của lịch sử thế giới, trong đó Bà nhấn mạnh đến việc đóng tàu thuyền, trao đổi buôn bán, khám phá biển, di dân và cả lịch sử quân sự. Mối quan hệ này xoay quanh vấn đề nước, thuyền và con người. Bắt đầu từ những ngư phủ đánh bắt cá cho đến các doanh nhân đã dùng tàu thuyền để giao lưu buôn bán ra thế giới. Do đó, yếu tố “nước” trở thành một nhân tố quan trọng trong đời sống của con người. Với nghiên cứu này, TS. Victoria P. Valenzuela mong muốn con người cần chú trọng đến bảo vệ môi trường nước, sử dụng các đồ vật có thể tái chế là điều hết cần thiết cho cuộc sống an toàn bền vững. Bà cũng nói thêm đến các yếu tố văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng đến các nước Đông Nam Á khá lớn, việc hiểu rõ các yếu tố này cũng có thể giúp cho các nước có ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ định hình rõ ràng các vấn đề văn hóa bản địa của mình trong việc giúp lưu tiếp biến văn hóa từ biển. Nền tảng của mối quan hệ về chính trị và giao lưu tiếp biến văn hóa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á khá thuận lợi, việc các tôn giáo như Hindu giáo, Phật giáo hay các chuẩn mực đạo đức đến nền chính trị của các nước Đông Nam Á khá dễ dàng.


TS. Victoria P. Valenzuela, trình bày tham luận. Ảnh: Việt Thành

Cùng vấn đề giao thương hàng hải với Ấn Độ, ThS. Văn Kim Hoàng Hà, trường ĐHKHXH&NV TP.HCM trình bày mối giao thương kinh tế hàng hải của Ấn Độ với các nước Đông Nam Á từ thế kỷ 10-15 (trường hợp Champa – Vietnam và Srivijaya – Indonesia), đây là thời gian mà mối quan hệ giao thương hàng hải đặt dấu ấn quan trọng đối với các nước Đông Nam Á trong sự hình thành lịch sử Đông Nam Á. Mối quan hệ giao thương hàng hải được xác lập tốt đẹp giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á (đặt biệt với Champa và một số bang ở Indonesia), thông qua trao đổi hàng hóa, nhất là trao đổi văn hóa. Đồng thời, mối quan hệ giao thương quốc tế trở nền quan trọng với các quốc gia trong quá khứ cũng như trong tiến trình toàn cầu hóa hiện nay.

TS. James Choi, giảng viên trường Đại học Quốc gia Bulanca, Philippines trình bày các vấn đề vấn đề hôn nhân xuyên văn hóa thông quan con đường hàng hải. Ông cho rằng con đường giao thương hàng hải trở nên dễ dàng chính là yếu tố thúc đẩy quá trình hôn nhân xuyên văn hóa trở nên phổ biến. Hôn nhân xuyên văn hóa xóa bỏ ranh giới về giai cấp, tuổi tác, giới tính, sắc tộc hay các rào cản văn hóa khác chính là nhờ mối giao thương hàng hải. Việc hôn nhân của các quốc gia Đông Nam Á với Ấn Độ và các nước Hồi giáo đều xảy ra tại Vietnam, Philippines, Maylaysia, Thailand, Brunei, Singapor với ba bước phổ biến (1) tìm hiểu (2) thúc đẩy mối quan hệ (3) tổ chức lễ cưới. Minh chứng cho hôn nhân xuyên văn hóa đó là việc hôn nhân của người Malay và người Ấn Độ, người Hồi giáo, người Hoa tại Malacca – Malaysia. Ông nhấn mạnh đến tập quán và hành vi trong tổ chức lễ cưới, đính hôn chịu nhiều ảnh hưởng của Ấn Độ, Trung Quốc, Ả Rập, và cả tục “đa phu thê huynh đệ” của người Mông Cổ, vấn đề về quà cưới, nơi tổ chức, sinh lễ cho cô dâu chính là việc đền bù cho việc lấy đi cô dâu làm mất đi nguồn lao động chứ không phải giá trị của cô dâu. 


TS. James Choi, trình bày tham luận. Ảnh: Việt Thành

GS. Eduardo G. Valcos, giảng viên trường Đại học Quốc gia Bulanca, Philippines trình bày vấn đề về ranh giới Shaman giáo ở Đông Nam Á, Shaman giáo chính là mối dây liên hệ giữa các quốc gia Đông Nam Á lục địa. Thông qua nghiên cứu này, GS. Eduardo G. Valcos muốn tìm kiếm những hiểu biết căn bản và phân tích các yếu tố liên quan đến Shaman giáo tại Đông Nam Á lục địa, đó chính là hệ thống dấu hiệu về niềm tin và nghi lễ thực hành chuyển đổi trong ý thức giữa các quốc gia. Thế giới của Shaman là sự đối trọng giữa cái thiện và cái ác, thánh thần và ma quỷ. Shaman được xem như là nghề đầu tiên của nhân loại thông qua việc lên đồng, nhập đồng. Việc lên đồng, nhập đồng chính là để các Shaman giao tiếp giữa thế giới với nhau. Điểm chung nhất của Đông Nam Á, đó là nghi lễ, là phương tiện để di chuyển hai thế giới khác nhau, và chính Shaman giáo cũng không có giáo lý và thực hành một cách cụ thể. Tìm hiểu Shaman là đi tìm những điều trong thế giới ảo vào thế giới thật và ngược lại.


GS. Eduardo G. Valcos, trình bày tham luận. Ảnh: Việt Thành

Ở nghiên cứu của ThS. Laarni S. Cudal, Khoa Giáo dục học, giảng viên trường Đại học Quốc gia Bulanca, Philippines về lao động trẻ em và tệ nạn Mại dâm ở các nước Đông Á - Đông Nam Á. Nghiên cứu này dựa trên các số liệu thống kê của Philippines, Hàn Quốc, Sri Lanka, Nhật Bản, Taiwan, Việt Nam, Indonesia, Bangladesh, Myanmar (Burma), Cambodia, Thailand, Hong Kong, Malaysia, Nepal, Singapor. Bối cảnh kinh tế văn hóa của các nước trong nghiên cứu có sự khác biệt trong việc sử dụng lao động trẻ em và các vấn đề liên quan đến mại dâm. Trường hợp ở Campuchia, chính phủ đối mặt với việc trẻ em bị ngược đãi khi tham gia mại dâm cho khách du lịch. Nguyên nhân chính là hoàn cảnh gia đình nghèo đói, thiếu lực lượng lao động nên trẻ em phải tham gia lao động và chịu sự ngược đãi. Các vấn đề liên quan đến mại dâm như gái gọi, mại dâm tại các nhà thổ, mại dâm đường phố trở nên đông hơn, hơn 1 triệu trẻ em tham gia vào mại dâm. Các chính phủ hiện nay, hoàn thiện các bộ Luật dành cho việc bảo vệ trẻ em trước việc bị lạm dụng, ngược đãi trong lao động, nhất là mại dâm được các nước Đông Nam Á ban hành và thực thi các biện pháp khác khẩn thiết để bảo vệ trẻ em tránh được nguy cơ ảnh hưởng đến thể xác, tâm hồn của các em.


ThS. Laarni S. Cudal, trình bày tham luận. Ảnh: Việt Thành

PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Khoa Nhân học, trường ĐHKHXH&NV TP.HCM trình bày tham luận dấu ấn Ấn Độ trong văn hóa Việt Nam và Malaysia, một mối quan hệ hơn 2000 năm với Việt Nam đã minh chứng cho việc tiếp biến và giao lưu văn hóa của các quốc gia như Việt Nam, Malaysia hay Campuchia, sự giao lưu và tiếp biến không phải lại việc sao chép toàn bộ mà chọn lọc tùy từng quốc gia, do đó, văn hóa Ấn Độ ảnh hưởng đến Việt Nam hay Malaysia có sự khác biệt nhất định.


PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, trình bày tham luận. Ảnh: Việt Thành

6 bài tham luận được trình bày đã mang lại cái nhìn đa dạng về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ trong qua trình giao lưu tiếp biến đến các quốc gia Đông Nam Á hải đảo một cách mạnh mẽ, từ đó các quốc gia Đông Nam Á lục địa cũng có những ảnh hưởng nhất định. Tại buổi thảo luận, các diễn giả đã nhận được nhiều câu hỏi từ các nhà nghiên cứu, các giảng viên, và đặc biệt các bạn sinh viên với nhiều câu hỏi thú vị cho diễn giả, nhất là mong muốn các diễn giả cho biết mối quan hệ giữa kinh tế, văn hóa, giáo dục có tác động như thế đến đời sống của con người, kinh nghiệm từ các nước trong khu vực Đông Nam Á giải quyết các vấn đề việc làm, mại dâm, lao động trẻ em. Ngoài ra, vấn đề giao lưu tiếp biến văn hóa trở thành một vấn đề toàn cầu, cũng như việc giữ gìn văn hóa bản địa trở nên cần thiết cho các quốc gia Đông Nam Á, đó chính là những bài học mà các quốc gia Đông Nam Á cần sự chia sẻ với nhau. Các sinh viên cũng đặt vấn đề đến việc ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến các nước Đông Nam Á như thế nào, diễn ra bối cảnh nào và có sự cưỡng bức hay không cũng được các tảc giả giải đáp.

Kết thúc buổi tọa đàm TS. G.C. James Choi đã trao giấy chứng nhận các nhà nghiên cứu và sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham dự tọa đámg. Nhân dịp này, GS. G.C. James Choi đã có lời cảm ơn đến Ban Giám Hiệu trường ĐHKHXH& NV – ĐHQG-HCM đã tạo mọi điệu kiện để buổi tọa đàm được thành công cũng như đón đoàn một cách chu đáo. Lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam, GS. G.C. James Choi cho rằng sau hội thảo ở Hà Nội, với tọa đàm ở TP.HCM, chúng tôi hy vọng sự chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các học giả nghiên cứu tại TP.HCM. Hy vọng sự hợp tác này, mở ra những nghiên cứu hợp tác trong tương lai để cùng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và bền vững cho xã hội.


Các giảng viên sinh viên trường ĐHKHXH&NV chụp hình lưu niệm với các diễn giả. Ảnh: Việt Thành

Phòng QLKH-DA

Hình ảnh tọa đàm:

Các đại biểu trao đổi bên lề tọa đàm

Các học giả trả lời các câu hỏi tại buổi hội thảo


TS. Ngô Thị Phương Lan tặng kỷ niệm chương cho Ông Jay Seung Yoo, Chủ tịch Quỹ SEACOM


Ông Jay Seung Yoo, Chủ tịch Quỹ SEACOM tặng kỷ niệm chương cho TS. Ngô Thị Phương Lan


Tọa đàm thu hút các Nghiên cứu sinh, HVCH, Giảng viên, sinh viên tham dự
Ảnh: Việt Thành

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.