Tập huấn công tác quản lý, đào tạo Sau Đại học năm 2016

Sáng 25-8-2016, Phòng Sau Đại học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM đã tổ chức buổi tập huấn công tác quản lý, đào tạo Sau Đại học năm 2016.

Tham dự buổi tập huấn có sự hiện diện của PGS.TS Võ Văn Sen, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Trần Thị Mai, Trưởng Phòng Sau Đại học; TS. Trần Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Sau đại học; ThS. Hồ Quang Viên, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính cùng đông đảo các giảng viên, cố vấn học tập, lãnh đạo phòng/ ban, Khoa/ Bộ môn, giáo vụ Khoa/ Bộ môn có đào tạo Sau Đại học của Trường.


Buổi tập huấn có sự tham dự của đông đảo các giảng viên, cố vấn học tập, lãnh đạo phòng/ ban, Khoa/ Bộ môn, giáo vụ Khoa/ Bộ môn có đào tạo Sau Đại học.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, PGS.TS Võ Văn Sen nhấn mạnh: “Trường ĐH KHXH&NV có chiến lược phát triển theo mô hình đại học định hướng nghiên cứu, đứng đầu ĐHQG-HCM, đứng vị trí thứ 17 trong cả nước về công bố khoa học trong năm 2015. Chính vì vậy, đây là buổi tập huấn cần thiết cho hoạt động đào tạo của Nhà trường, đặc biệt là hệ đào tạo Sau Đại học, góp phần khắc phục nhiều hạn chế trong công tác quản lý, chất lượng giảng dạy và học tập hiện nay.


PGS.TS Võ Văn Sen, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi tập huấn đào tạo Sau Đại học.

Mong rằng, buổi làm việc này sẽ không chỉ là buổi tập huấn mà còn là buổi tọa đàm để các cán bộ, giảng viên cùng nhau trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất công tác quản lý đào tạo Sau Đại học trong thời gian tới”.


PGS.TS Trần Thị Mai, Trưởng Phòng Sau Đại học giới thiệu về công tác quản lý, đào tạo Sau Đại học tại trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Tại buổi tập huấn, PGS.TS Trần Thị Mai, Trưởng Phòng Sau Đại học đã tổng quan về công tác đào tạo sau đại học của Trường ĐH KHXH&NV; giới thiệu thông tin cần nắm trên website của Phòng Sau đại học nhằm phối hợp công tác quản lý; văn bản pháp lý quy định việc phân cấp quản lý giữa Khoa/ Bộ môn và Phòng Sau Đại học.

Theo PGS.TS Trần Thị Mai, hiện nay Trường ĐH KHXH&NV có 28 ngành đào tạo cao học, 14 ngành đào tạo nghiên cứu sinh bao gồm 1.854 học viên cao học và 482 nghiên cứu sinh đang theo học. Các ngành mở mới trong 5 năm gần đây, bao gồm: Quan hệ quốc tế, Lưu trữ học, Hán Nôm, Lý luận Văn học, Công tác xã hội (Cao học); Khảo cổ học, Xã hội học (Nghiên cứu sinh). Các ngành đang xây dựng đề án gồm có: Tâm lý học lâm sàng, Chính trị học, Tôn giáo học, Ngôn ngữ Trung Quốc (Cao học); Quản lý giáo dục, Việt Nam học, Lý luận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh (Nghiên cứu sinh).

Tiến độ đào tạo của trường đã có nhiều nỗ lực. Về giảng dạy, Trường đã cơ bản đảm bảo kế hoạch toàn khóa và kế hoạch từng học kỳ. Khi giao đề tài, phần lớn các khoa, bộ môn triển khai đúng thời hạn, đảm bảo học viên có đủ thời gian thực hiện luận văn. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp, tình trạng trễ hạn vẫn còn phổ biến.

Chính vì vậy, Trường cần thiết phải có sự cải tiến công tác quản lý thể hiện ở việc cải tiến và hoàn thiện quy định, quy trình biểu mẫu Phòng Sau Đại học, các Khoa, Bộ môn; tin học hóa công tác quản lý ở phần mềm tuyển sinh, phần mềm quản lý, xây dựng kế hoạch tập huấn phần mềm quản lý.

Bên cạnh đó, Trường cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa phòng chức năng với Khoa/ Bộ môn về các quy định, quy trình đã ban hành, duy trì trao đổi công việc giữa Khoa và Phòng Sau Đại học; cải tiến tác phong, lề lối làm việc phòng Sau Đại học và các Khoa/ Bộ môn.


TS Trần Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Sau đại học giới thiệu tổng quát và phổ biến những điểm cần lưu ý quy chế sau đại học.

TS. Trần Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Sau đại học giới thiệu tổng quát và phổ biến những điểm cần lưu ý quy chế sau đại học, bao gồm: quy chế tuyển sinh trình độ thạc sĩ; quy chế trình độ tiến sĩ; quy định xem xét, bảo lưu kết quả học tập; quy định xem xét, giải quyết các trường hợp học vụ đặc biệt.

PGS.TS Trần Thị Mai cũng đã trình bày thêm đề xuất xây dựng khung môn học bồi dưỡng sau đại học; xây dựng chương trình khung đào tạo liên thông giữa các Khoa/ Bộ môn trong Trường theo điều 14 về chứng chỉ bồi dưỡng Sau Đại học và điều 17 về đăng ký môn học liên thông của Quy chế ĐHQG-HCM; đề xuất liên thông đào tạo giữa các ngành có cùng mã ngành cấp IV trong Trường, tỷ lệ tín chỉ được phép tích lũy…

ThS. Hồ Quang Viên, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính trình bày quy định và biểu mẫu thanh quyết toán tài chính Sau đại học.

Cũng tại buổi tập huấn, các giảng viên, cố vấn học tập, lãnh đạo phòng/ ban, Khoa/ Bộ môn, giáo vụ Khoa/ Bộ môn có đào tạo Sau Đại học tham dự buổi tập huấn đã trao đổi, thảo luận, góp ý về các vấn đề liên quan đến thù lao, học phí trễ hạn, đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, không gian sinh hoạt riêng cho đào tạo Sau Đại học, xét bảo lưu điểm của học viên, báo cáo họp, làm việc với Hội đồng chấm luận văn, đổi mới các biểu mẫu…


TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng khoa Văn học và Ngôn ngữ chia sẻ trong phần trao đổi, thảo luận ở buổi tập huấn

Tập hợp, phản hồi ý kiến của các đại diện khoa/ bộ môn có đào tạo Sau Đại học, PGS.TS Võ Văn Sen phát biểu tổng kết: Nhà trường sẽ chỉ đạo Phòng Sau Đại học và đơn vị có liên quan, tổ chức định kỳ 3 tháng một lần buổi sinh hoạt, tập huấn về công tác quản lý, đào tạo Sau Đại học như thế này để cho các cán bộ, giảng viên nắm rõ, nhuần nhuyễn các quy chế, quy định của công tác này.

Các khoa/ bộ môn cần phát huy vai trò quan trọng, chủ động, sáng tạo của mình đối với việc đào tạo Sau Đại học trong quy định cho phép. Công tác thanh toán học phí cần công khai, minh bạch, đúng luật, đúng theo hợp đồng đã ký. Mỗi cán bộ giảng viên của mỗi khoa/ bộ môn cần phát huy năng lực, kiêm nhiệm, hỗ trợ thêm công việc của việc quản lý, đào tạo Sau Đại học bên cạnh việc giảng dạy.

Đối với xây dựng chương trình khung đào tạo liên thông giữa các Khoa/ Bộ môn trong Trường, cần soạn thảo văn bản quy định theo khung pháp lý cho các đơn vị thực hiện.

Bên cạnh đó, Hiệu trường cho rằng Nhà trường không khuyến khích việc ôn thi như các bậc đào tạo khác mà công tác ôn thi Sau Đại học của Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa và Luyện thi Đại học chỉ góp phần bổ túc thêm kiến thức cho các học viên. Mỗi học viên cao học sau 3 tháng phải nộp báo cáo kết quả làm việc, học tập giữa học viên và các cán bộ hướng dẫn; nghiên cứu sinh sau 6 tháng phải nộp báo cáo 1 lần. Các cán bộ giảng viên hướng dẫn phải có nhiệm vụ nhận xét đầy đủ chi tiết tinh thần học tập, làm việc cho mỗi học viên trong báo cáo.


 TS. Huỳnh Đức Thiện, Phó trưởng khoa Việt Nam học đóng góp ý kiến tại buổi tập huấn.

Nhà trường vẫn tổ chức bảo vệ luận văn theo thời gian đề nghị của mỗi khoa/ bộ môn và tình hình hoàn thành luận văn của mỗi học viên, nghiên cứu sinh. Nhà trường cũng sẽ bổ sung những quy chế về việc đóng học phí trễ, trễ hạn nộp luận văn, chứng chỉ ngoại ngữ…

Tin, ảnh: Thanh Tú

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.