Hội thảo khoa học “Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam”

Sáng ngày 27-12-2014, tại hội trường D201, Khoa Giáo dục Trường Đại học KHXH&NV Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam”.

Đến dự hội thảo khách mời có GS. Nguyễn Lộc – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; PGS.TS. Ngô Minh Oanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục – ĐH Sư phạm TP.HCM; PGS.TS. Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng – ĐH Sư phạm Đà Nẵng; PGS.TS Trần Khánh Đức – Viện Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Bách Khoa - Hà Nội; ThS. Đặng Thùy Linh – Phó trưởng phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục – Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, các Sở Giáo dục & Đào tạo, Viện nghiên cứu, trường Trung học phổ thông cũng về tham dự hội thảo…

Phía ĐHKHXH&NV – ĐHQG-HCM có sự hiện diện của TS. Ngô Thị Phương Lan – Phó Hiệu trưởng trường; ThS. Đặng Thanh Thúy – Phó trưởng phòng QLKH-DA; TS. Hoàng Mai Khanh – Trưởng khoa Giáo dục, TS. Nguyễn Thành Nhân – Phó trưởng khoa, tập thể giảng viên Khoa Giáo dục; cùng các nhà nghiên cứu, các học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên trường.


Hội thảo thu hút được sự tham gia của các đại biểu đến từ các Viện, trường ĐH, Sở - ban ngành

TS. Ngô Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng đã phát biểu khai mạc hội thảo và gửi lời chào mừng đến quí vị đại biểu tham gia hội thảo. TS. Ngô Thị Phương Lan nhấn mạnh đến nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông như đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới mô hình kiểm tra – đánh giá, đổi mới chương trình và sách giáo khoa bước đầu có sự thay đổi nhưng chưa tạo nên sự chuyển biến về chất lượng giáo dục phổ thông. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đã đươc các chuyên gia bàn đến, trong đó có nguyên nhân, giáo viên không thay đổi kịp với đổi mới của các chương trình giáo dục. Trong công cuộc này, vai trò của người thầy trở thành yếu tố quyết định yếu tố chất lượng và hiệu quả giáo dục. Người thầy không chỉ là người cung cấp kiến thức mà quan trọng hơn là người truyền ngọn lửa đam mê sáng tạo, khơi dậy những tài năng, gieo mầm các giá trị đạo đức của xã hội cho các thế hệ tương lai.


Đại diện của Sở GD&ĐT -Tp.HCM đến tham dự hội thảo

Với vai trò của là trường là một trong hai trung tâm nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn ở Việt Nam, Trường ĐHKHXH&NV đang dần định hướng thêm cho sinh viên các khối ngành Lịch sử, Văn học, Địa Lý, Triết, Ngoại ngữ trở thành các giáo viên giảng dạy, thực tế cho thấy các giáo viên trưởng thành từ ngôi trường này, dần khẳng định vị thế của mình. Trong bối cảnh có nhiều thay đổi, với định hướng của BGH nhà trường, Khoa Giáo dục đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm thay đổi mô hình, phương thức đào tạo giáo viên đặt ra trong bối cảnh hiện này có nhiều ý nghĩa quan trọng và thiết thực. Khoa Giáo dục cần nhanh chóng xây dựng và phát triển mô hình mới về đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục Việt Nam hiện nay.


TS. Hoàng Mai Khanh, Trưởng Khoa Giáo dục phát biểu đề dẫn hội thảo

TS. Hoàng Mai Khanh, trưởng khoa Giáo dục, thay mặt tập thể khoa gửi lời cảm ơn đến quí vị đại biểu đã đến tham dự, góp phần mang lại sự thành công của hội thảo. TS. Hoàng Mai Khanh nhấn mạnh đến việc giảng dạy hiệu quả ngày càng quan trọng trong xã hội đương đại: yêu cầu về học tập ngày càng cao, còn người cần kiến thức và kỹ năng sâu rộng hơn để thành công trong cuộc sống. Hôm nay chúng ta càng nhận thấy giáo dục ngày càng quan trọng cho sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như của một đất nước, trong đó yếu tố người giáo viên trở thành yếu tố quan trọng nhất. Sự cao quí và tầm ảnh hưởng sâu rộng của người thầy mở ra những thách thức đặc biệt cho việc đào tạo giáo viên: người thầy cần gì, hiểu gì, hiểu biết làm gì và sống thế nào để giúp học trò thành công và thành nhân. Đó chính cũng là lí do khai mạc hội thảo của ngày hôm nay. Bên cạnh đó, việc tổ chức hội thảo này cũng là mong muốn của ĐHQG-HCM trong việc hình thành ý tưởng và xây dựng lộ trình xây dựng trường đại học Giáo dục. TS. Nguyễn Quốc Chính – Trưởng ban ĐH&SĐH – ĐHQG-HCM đã có những ý kiến trao đổi về tầm nhìn, và hướng phát triển trong tương lai của ĐHQG-HCM.

Hội thảo bắt đầu với các báo cáo đề dẫn với sự chủ tọa của TS. Ngô Thị Phương Lan và GS.TS. Nguyễn Lộc.


GS.TS. Nguyễn Lộc và TS. Ngô Thị Phương Lan chủ tọa phiên chung

Hội thảo tập trung vào các nghiên cứu vai trò của người thầy, các yêu cầu về năng lực “toàn diện” của người giáo viên; từ đó các tác giả bàn luận về việc đổi mới chương trình đào tạo giáo viên. Các tham luận khác bàn luận đến sự thay đổi mang tính vĩ mô: mô hình đào tạo giáo viên, các vấn đề về chính sách và quản lý đối với giáo viên.


GS.TS. Nguyễn Lộc, trình bày tham luận tại hội thảo

Mở đầu với báo cáo tổng quan của GS.TS. Nguyễn Lộc đã trình bày báo cáo “Khi chất lượng của một hệ thống giáo dục không thể vượt hơn chất lượng của chính giáo viên của nó”, Giáo sư đã phân tích và tổng quan những phát hiện quan trọng của những nghiên cứu mới nhất và công phu nhất về vai trò của giáo viên đối với những nỗ lực cải cách giáo dục nhằm nâng cao thành tích học tập của học sinh và hiểu quả của nhà trường trên thế giới. Mở đầu với cụm từ “Schools make no difference”, được nhà xã hội học người Mỹ James. S. Coleman nhấn mạnh trong các nghiên cứu về giáo dục của ông. Công trình được khảo sát trên 645.000 học sinh, 60.000 giáo viên và 4.000 trương học tại Mỹ. Nghiên cứu này xác định tác động của đào vào giáo dục như tăng đầu tư tiền, giảm sĩ số lớp học, giáo viên trình độ cao, tỷ lệ học sinh trên giáo viên hợp lý, thư viện, phòng thí nghiệm… đối với thành tích học tập của học sinh (đầu ra). Kết quả là những tác động trên hầu như không có ảnh hưởng (hoặc nếu có thì không theo một quy luật nhất định nào đó đến thành tích học tập của học sinh, mặc dù thành tích học tập đã được đo đạc bởi hệ thống trắc nghiệm được biên soạn hết sức công phu), các nghiên cứu gần đây ở Thailand, Malaysia, Phillippines, Indonesia, India cũng đưa ra những kết quả nghiên cứu tương tự - “nhà trường không tạo ra thay đổi gì”.

Với nghiên cứu của Mourshed & Barber năm 2007, cho thấy bất chấp sự tăng lớn trong chi tiêu và nỗ lực đầy tham vọng cái cách, hiệu quả trong một số lượng lớn hệ thống trường học hầy như không được cải thiện trong một thập niên qua, tại Mỹ cũng là ví dụ điển hình, dù tăng đầu tư như sự thay đổi trong giáo dục cũng không có thay đổi nhiều trong một thập niên qua.

Từ những vấn đề này, GS.TS. Nguyễn Lộc, cho rằng việc “giáo viên là thành tố quan trọng trong việc cải cách giáo dục” dựa trên những phân tích thuyết phục vè các biện pháp can thiệp đặc trưng cho đổi mới/cải cách giáo dục thành công, đó chính là khảo sát trên 20 hệ thống giáo dục trên thế giới, được đánh giá theo chuẩn PISA – Programme for International Studen Assesment, các biện pháp can thiệp sẽ dựa trên chuẩn đánh giá này, với 575 các can thiệp được các hệ thống giáo dục áp dụng thành công. Sự can thiệp này dựa trên sự can thiệp lần đầu tiên (can thiệp theo giai đoạn) và can thiệp thứ hai (can thiệp chung).

Một vấn đề tác động khác trong việc nâng cao chất lượng giáo dục chính là cải cách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, chính là yếu tố mang đến thành công được nghiên cứu của Mourshed & Barber năm 2007 chỉ ra, các trường xuất sắc luôn thu hút những người có khả năng hơn vào nghề dạy học, dẫn đến kết quả học tập tốt hơn, việc tuyển chọn giáo viên cẩn thận, áp dụng các quy trình hiệu quả để lựa chọn ứng viên làm nghề giáo viên và được trả lương tốt (Hàn Quốc chọn 5% hàng đầu, Phần Lan chọn 10%, Singapore – Hongkong chọn 30%). Ngoài ra, vị thế nghề dạy học, đào tạo, bồi dưỡng, vấn đề lương cũng được bàn đến dựa trên kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Đức….


PGS.TS. Ngô Minh Oanh, trình bày tham luận tại hội thảo

Tiếp theo, PGS.TS. Ngô Minh Oanh trình bày tham luận “Đào tạo giáo viên hiện nay: Những bất cập và đề xuất đổi mới”, với tham luận này, đã chỉ ra hạn chế về hình thức, nội dung, chương trình đào tạo và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm trong đào tạo giáo viên ở Việt Nam hiện nay. Từ những hạn chế đó và từ kinh nghiệm đào tạo giáo viên của một số nước tiên tiến, đề xuất đổi mới mô hình đào tạo giáo viên, đối mới chương trình và phương pháp và đào tạo nhằm đạt hiệu quả cao, cung cấp cho các trường phổ thông những giáo viên có khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.


TS. Vũ Quang Tuyên trình bày báo cáo tại hội thảo

Tiếp theo là các báo cáo của các tác giả TS. Vũ Quang Tuyên – TS. Hoàng Mai Khanh với tham luận “Đào tạo người thầy “toàn diện””; PGS.TS. Lê Quang Sơn với báo cáo “Đào tạo giáo viên nhìn từ tiếp cận giá trị - nhân cách”, tác giả PGS.TS. Trần Khánh Đức với tham luận “Cải cách sư phạm và đổi mới căn bản mô hình đào tạo giáo viên” của. Kết thúc phiên buổi sáng với tham luận “Vai trò của giáo viên trong giáo dục Việt Nam và Phần Lan” của TS. Nguyễn Khánh Trung.

Hội thảo tiếp tục với 2 phiên buổi chiều, với phiên song song tại D201 – D202 và phiên toàn thể.

Tại các phiên thảo luận song song, với sự điều khiển của các nhóm chủ toạ đoàn TS. Nguyễn Thành Nhân – TS. Phạm Lan Phượng - TS. Vũ Lan Hương – TS. Nguyễn Thị Hảo với các báo cáo (1) “Tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng sống trong chương trình đào tạo sinh viên ngành sư phạm” của ThS. Trần Thị Kim Huệ; (2) “Phát triển năng lực ứng dụng ICT trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên” của ThS. Thái Hoài Minh – ThS. Kiều Phương Hảo; (3) “Đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực – yêu cầu cấp thiết của đổi mới giáo dục hiện nay” của ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai; (4) “Bổ sung năng lực đa văn hóa và học tập suốt đời cho các chương trình đào tạo giáo viên thời hội nhập” của ThS. Nguyễn Duy Mộng Hà; (5) “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015 và vấn đề đào tạo giáo viên” của TS. Bùi Việt Phú; (6) “Những vấn đề đào tạo và tuyển dụng giáo viên ở các nước Đông Bắc Á: Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” của TS. Dương Minh Quang”; (7) “Giải pháp về đào tạo giáo viên ở Việt Nam” của TS. La Thị Thanh Thủy; (8) “Những cơ sở pháp lý về đội ngũ giáo viên và định hướng phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của ThS. Hà Văn Tú; (9) “Vai trò, nhiệm vụ của người cán bộ quản lý giáo dục trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên” của TS. Phạm Bích Thủy.

Tại phiên toàn thể tiếp theo sau đã triển khai thực hiện báo cáo: “Đổi mới giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên” của TS. Vũ Lan Hương; “Trường đào tạo giáo viên trung học trong đại học tổng hơp – Một mô hình đang được nhân rộng tại Việt Nam” của TS. Phạm Thị Lan Phượng; “Mô hình chuyển tiếp trong đào tạo giáo viên: cơ sở áp dụng và vấn đề thực tập sư phạm” của TS. Nguyễn Thị Hảo; “Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên phổ thông theo mô hình chuyển tiếp” của ThS. Cao Thị Châu Thủy.

Với 22 tham luận được hội đồng biên tập thông qua và xuất bản thành sách kỷ yếu có chỉ số ISBN, hội thảo một lần nữa khẳng định việc định hướng nghiên cứu và công bố của nhà trường được áp dụng và đóng góp những ý kiến có giá trị cho việc định hướng, xây dựng chiến lược, đổi mới chương trình, mô hình đào tạo giáo viên ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là trong hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM nói riêng.

Phòng QLKH-DA

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.